Chia sẻ Học cách viết content qua công thức nấu ăn

khanhquynh1996

New member
1607916664035.png


Viết content cũng như vào bếp nấu một món ăn, bổ ích thôi chưa đủ… mà còn phải khiến xem sau khi thưởng thức phải “WOW” lên thán phục!

Bài viết này, mình sẽ chia sẻ đến bạn công thức nấu món “content” chuẩn vị, ai cũng áp dụng được, vẫn là công thức nấu cũ, nhưng khéo tráo đổi chút nguyên liệu, nêm nếm gia vị để vừa miệng mọi người hơn.

1. Nấu cho ai?/ Viết cho ai?

Món ăn ngon đầu tiên phải xuất phát từ tâm của người đầu bếp, tùy vào sở thích của khách quý mà lên thực đơn sao cho phù hợp.

Nếu nấu cho các bé thì đừng nấu món Hàn, sẽ rất cay

Nấu cho ông bà thì lên thực đơn kiểu truyền thống

Nấu cho mấy ông ăn nhậu thì nấu món luộc, món tái, món nướng đều dễ dàng đưa đẩy cốc beer.

Một bài viết nên bắt đầu từ người đọc là ai, chúng ta phải biết đối tượng mục tiêu mình muốn hướng tới, để có thể viết đúng ‘‘khẩu vị’’ của họ. Nếu viết cho người lớn tuổi thì văn phong phải nghiêm túc, đối tượng là chị em nội trợ văn phong nên mang tính chia sẻ, trò chuyện,...

2. Nấu món gì?/ Viết cái gì?

Đầu bếp chuyên nghiệp là nấu theo yêu cầu thực khách, người viết content là viết theo nhu cầu khách hàng, khách hàng thích nhảy nào, ta cho ra màu nhạc đó = )))

3. Lựa chọn nguyên liệu/ Lựa chọn ngôn từ
1607916487328.png


Để cho ra nồi cơm thơm ngon, mềm dẻo, giàu giá trị dinh dưỡng thì chọn gạo là khâu quan trọng nhất. Hạt gạo phải đều tăm tắp, thơm phức khi mới mở bao. Gạo không nên quá mới, cũng không quá cũ. Nếu mới thì còn nhựa, cũ quá thì mất hương vị. Ngôn từ bài viết cũng vậy, khô khan quá thì đơn điệu, miềm dẻo quá thì ẻo lả.

Tóm lại, nguyên liệu phải được tuyển chọn kỹ lưỡng, phù hợp nhất để cảm xúc trở nên trọn vẹn hơn.

4. Sơ chế/ Lên bố cục bài viết

Khâu chế biến mới là kỳ công. Nhiều bạn chỉ biết cho lên bếp nấu nhưng không biết sơ chế, ví dụ bảo cắt tiết con gà, cắt đứt cổ mà gà không chết? Mổ con cá thì vỡ mật, nấu canh đắng ngắt?

Content cũng vậy, trước khi bắt tay viết bài, phải sắp xếp, phân bổ nội dung sao cho phù hợp, các đoạn văn phải liền mạch, liên quan đến nhau. Cảm xúc của người đọc được dẫn dắt từ từ và đẩy nhanh lên cao trào.

5. Thực hiện nấu/ Thực hiện viết content

Bước này thành công hay không còn phụ thuộc cách bạn nêm nếm gia vị. Các “đầu bếp” sáng tạo nội dung cần vận dụng khả năng và sự nhạy bén của mình. Mùa đông lạnh lẽo cần ăn nhiều như bài viết dài buổi sáng. Mùa hè nóng nực, bài viết nhẹ nhàng “độn” nhiều tính giải trí đọc lúc giữa giờ, luôn làm người xem thấy dễ vào thun thút.

Với công đoạn này thì mình tặng bạn một câu “Trăm hay không bằng tay quen”, nếu nấu một món 10 lần mà content vẫn chưa “dậy mùi”, thì đến lần thứ 11 chắc chắn sẽ ‘‘ngon’’.

6. Trình bày món ăn/ Hoàn thiện content
1607916707501.png


Món ăn tuyệt vời là món ăn vừa ngon mà trình bày bắt mắt, nhìn thôi đã thèm. Còn content thì phải thu hút được người đọc, nội dung hay mà nhìn nhiều chữ quá cũng ngại tìm hiểu. Bạn nên thêm các hình ảnh trực quan, infographic tăng sức hấp dẫn.

Bạn viết dù có hay đến đâu, nhưng chấm phẩy lung tung hoặc sai chính tả cũng sẽ làm giảm giá trị những gì bạn chia sẻ. Sau khi xong bài hãy đọc lớn thành tiếng bài viết để dò lỗi chính tả. Đây là 1 trong những kỹ thuật hiệu quả nhất.

Cuối cùng, món ăn ngon là khi nấu xong bản thân bạn phải cảm thấy hài lòng và hạnh phúc. Niềm vui sướng của việc viết cũng vậy, đầu tiên không phải là có nhiều người đọc hay không, mà là cảm xúc khi bạn hoàn thành được tác phẩm của mình. Giống như mình đang ngồi lọc cọc viết những dòng này lúc gần tan làm…
 
Top